สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมฯได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ประจำปี 2567

Last updated: 26 ก.ค. 2567  |  116 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมฯได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ประจำปี 2567

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้จัดงานพิธีมอบรางวัล เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติพุทธศักราช ๒๕๖๗ โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานมอบรางวัล โดยมีนางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย
 
     นางยุพา กล่าวว่า ประเทศไทย เป็นประเทศหนึ่งที่มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตัวเอง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ชาวไทยทุกคนภาคภูมิใจ จากประวัติศาสตร์และหลักฐานการประดิษฐ์อักษรไทยที่ปรากฏตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า ๗๓๐ ปี ซึ่ง "ภาษา” เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่มีการประดิษฐ์คิดค้นวิธีการติดต่อสื่อสารในรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิธีการใช้ภาษาโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ดังนั้น เพื่อให้การติดต่อสื่อสารโดยการใช้ภาษาไทยเป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้ประชาชนได้ตระหนักและร่วมกันสืบสานภาษาไทยให้ยั่งยืน
 
     ดังพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๐๕ ว่า "ภาษาไทยนั้น เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่ง คือ เป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งที่สวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดี เป็นต้น ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องรักษาเอาไว้ให้ดี เราโชคดีที่มีภาษาของตนเอง มาแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้”
 
 
     ปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีการมอบรางวัลให้แก่บุคคลและองค์กรที่ได้เข็มและโล่เชิดชูเกียรติทางด้านภาษาไทย แบ่งเป็น ๔ ประเภท ดังนี้
 

๑) ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย จำนวน ๒ ราย ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรทิพย์ พุกผาสุข และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ
 
๒) ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น จำนวน ๑๑ ราย ได้แก่

๑.นางเทพี จรัสจรุงเกียรติ

๒.นายชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล

๓.นายณรงค์ฤทธิ์ คิดเห็น

๔.นายธีระพงษ์ โสดาศรี

๕.นางนันทพร แสงมณี

๖.นางสาวปาริฉัตร ศาลิคุปต

๗.นายแพทย์พงศกร จินดาวัฒนะ

๘.ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีรวัฒน์ อินทรพร

๙.นายศราวุธ สุดงูเหลือม

๑๐.ผู้ช่วยศาสตราจารย์สรตี ปรีชาปัญญากุล 

๑๑.นายสุภาพ คลี่ขจาย
 
๓) ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น จำนวน ๔ ราย ได้แก่

๑.นายไกรสร ฮาดคะดี

๒.นายณรงค์ศักดิ์ กำเนิดทอง

๓.นายปราโมทย์ ในจิต และ นายเอ็ด ติ๊บปะละ

และ ๔) ผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย จำนวน ๑ องค์กร ได้แก่ สถาบันสุนทรภู่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้