สมาคมมีเดีย เอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน
2025 Media Industry Update
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 10.00-12.00 ณ โรงภาพยนตร์เสพลานาด รัชดาภิเษก
โดย คุณปัทมวรรณ สถาพร นายกสมาคมมีเดีย เอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย
กล่าวถึงความเป็นมา,วัตถุประสงค์ และความมุ่งมั่นของสมาคมจะยังคงสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาของไทยอย่างต่อเนื่อง การผนึกกำลังและความร่วมมือของสมาชิกสมาคมฯ ในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์เชิงลึก ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปข้างหน้า เชื่อมั่นว่าข้อมูลและการวิเคราะห์ที่ซึ่งเกิดจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของสมาชิก จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสม รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน”
ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาในปี 2568 คือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสื่อดิจิทัล ที่มีส่วนแบ่งการใช้จ่าย 35% (42,873 ล้านบาท เติบโตขึ้นจาก 37,444 ล้านบาทในปี 2568) และมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้กับทีวีที่มีส่วนแบ่ง 41% (50,661 ล้านบาท ลดลงจาก 53,049 ล้านบาทในปี 2567) ถึงแม้ว่าโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อหลักที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด แต่การเติบโตของดิจิทัลแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในภูมิทัศน์ของสื่อโฆษณา
สัดส่วนการใช้งบประมาณบนสื่อโฆษณาในปี 2568:
• โทรทัศน์: ยังคงเป็นสื่อหลักที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คิดเป็น 41% ของมูลค่ารวม หรือ 50,661 ล้านบาท
• ดิจิทัล: อยู่อันดับสอง คิดเป็น 35% ของมูลค่ารวม
• สื่อนอกบ้านและสื่อโฆษณาเคลื่อนที่: รวมกัน 16% ของมูลค่ารวม
• โรงภาพยนตร์: 3%
• วิทยุ: 3%
• หนังสือพิมพ์: 1%
.
พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ได้นำเสนอ 3 เทรนด์สื่อและโฆษณามาแรงปี 2568 ดังนี้:
• Predictive Targeting: การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อคาดการณ์ความสนใจและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอโฆษณาที่ตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
• Branded Content Inspiration: การสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความผูกพันกับแบรนด์และส่งเสริมการมีส่วนร่วม
• User-Generated Brand: การสนับสนุนให้ผู้บริโภคสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง
.
ปิดท้ายการรายงานด้วยเวที Panel " How brands live trough media?"การร่วมพูดคุยโดยตัวแทนสื่อต่างๆที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมหัวข้อ เช่น คุณถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานกรรมการบริหาร เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์, คุณสพาสินี วงศ์กุลพิศาล Head of Performence Marketing and CRM, KFC Thailand, คุณศรินญาณ์ เปอรูมาล Head of channel Partnership Tik Tok Thailand, คุณพาขวัญ วงศ์พลทวี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจ (กลุ่ม Plan B)
ดาวนโหลดเอกสาร